Tập cơ giúp đốt mỡ và chống lão hoá

SỐNG KHỎE

Tập cơ giúp đốt mỡ và chống lão hoá

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Tập cơ giúp đốt mỡ và chống lão hoá

Việc tập luyện thể chất không những tốt cho sức khỏe, giúp giảm mỡ thừa, và cải thiện tâm trạng, mà còn đẩy lùi quá trình lão hóa. Những bài tập cơ dưới các tên gọi như "strength training" (tăng sức mạnh cơ), "resistance training" (tập đối kháng, đẩy/nhấc một trọng lượng nào đó) đều giúp bạn có cơ bắp săn chắc và linh hoạt hơn. Đặc biệt vùng cơ trung tâm ("core") và các khớp khỏe mạnh nhờ các bài tập đối kháng sẽ giúp chúng ta tránh những chấn thương trong sinh hoạt và tập luyện hàng ngày.


Bên cạnh đó, phần thưởng nếu bạn tập luyện cơ bắp chăm chỉ chính là một vóc dáng gọn gàng với đường cong rõ nét hơn, vì cơ bắp chính là cải tạo nên hình dáng cơ thể chúng ta. Nếu có lớp cơ chắc và dày, kể cả khi bạn có một lớp mỡ trên cùng, trông bạn vẫn sẽ "lean" hơn những người có % mỡ tương đương nhưng lớp cơ mỏng và yếu hơn. 


Lợi Ích Khi Tập Cơ


- Cải thiện khả năng thăng bằng trong chuyển động - một kỹ năng có thể kém dần theo tuổi tác

- Tạo phong thái uyển chuyển hơn khi đi đứng

- Tăng phản xạ nhanh nhạy

- Giảm chấn thương

- Bảo vệ xương, khớp, gân, sụn vững chắc 

- Giảm % mỡ trong cơ thể

- Giảm khả năng tăng cân

- Làm chậm tối đa quá trình lão hóa


“Việc tập cơ chính là loại "thuốc" chống lão hoá mang lại sức trẻ tốt nhất cho con người”, HLV chuyên nghiệp Alison Jackson đã từng nhận định.


“Khi chúng ta thêm tuổi, chúng ta đều mất dần đi một lượng cơ nhất định,” cô giải thích, “để duy trì cơ thể khỏe mạnh, việc tăng cường vận động và tập cơ là cần thiết để đối kháng lại quá trình lão hoá tự nhiên này và có một khung người vững chắc”.



Nếu bạn nghĩ chỉ đi gym và thuê PT mới tạo được thêm cơ thì hãy đọc tiếp nhé. Khoa học thể thao đã nghiên cứu ra rằng có nhiều cách tập luyện phù hợp với thói quen và sở thích của bạn đều có thể giúp bạn xây thêm lớp cơ bắp chắc khỏe. 


Nguyên Lý Xây Dựng Cơ Bắp


1. Luyện tập cơ theo hình thức đối kháng 2-3 buổi/tuần. Mỗi buổi 30-45 phút. Các mô hình lớp SWEAT và TONE (mỗi lớp 45 phút) của Her app - TGL đều là các hình thức tập rèn luyện cơ bắp phù hợp cho phụ nữ tập tại nhà với tối thiểu dụng cụ (tạ nhẹ hoặc chính trọng lượng cơ thể).


2. Chọn các bài tập có cả chuyển động chân tay trong không gian (isotonic) và những tư thế giữ người cố định để duy trì độ căng trong cơ bắp trong một thời gian nhất định đến lúc cơ bắp mỏi quá giới hạn chịu đựng (isometric) như các bài tập tư thế Plank, hay giữ các tư thế trong nhiều nhịp thở với Pilates và Yoga . 


3. Tập phối hợp vận động nhiều nhóm cơ một lúc và trong một buổi tập - tốt nhất mỗi buổi tập đầy đủ cơ bắp từ trên xuống dưới sẽ giúp đốt mỡ và toning nhanh hơn (mỗi lớp tập TGL đều luyện đầy đủ từ cơ tay, vai, ngực, đến bụng, lưng, mông, chân).


Đẩy Tạ Nặng Không Phải Cách Duy Nhất Để Làm Khỏe Cơ


Nghiên cứu cho thấy rằng cách tập luyện với tạ khối lượng nhẹ nhưng với số lặp động tác (rep) cao có hiệu quả làm khoẻ và chắc cơ tương đương với việc tập đẩy tạ nặng số "rep" thấp. Đây chính là phương pháp tập cơ trong các bài SWEAT và TONE của TGL để kiến tạo những múi cơ săn, chắc, dài (“long & lean”) mà không làm phình to múi cơ, phù hợp với đối tượng phụ nữ.


Trước khi bạn nghĩ bạn không đủ dụng cụ, thiết bị để tập cơ giống như ở gym, thì bạn cần hiểu rằng chính bạn đã sở hữu một dụng cụ thể thao vô giá: đó chính là cơ thể của bạn. Riêng trọng lượng cơ thể bạn (và lực hút trái đất) cũng tạo ra đủ lực đối kháng để thách thức cơ bắp bạn trong các chuyển động. Vì vậy kể cả không có tạ tay hay tạ chân, bạn vẫn có thể tập cơ tay không chân không hoặc với vật dụng nhỏ nào đó như bình nước. 




Hãy tập luyện cùng các bài tập trên app TGL tối thiểu 2-3 buổi/ tuần, với các bài Workout đa dạng: Sweat, Tone, Flow hàng tuần nhé. TGL liên tục soạn ra các bài tập mới lạ để bạn có thể tập phối hợp nhiều nhóm cơ và đốt mỡ toàn thân mà không bị nhàm chán, thách thức cơ theo cách khác nhau để cơ không bao giờ bị quen và yếu đi.


Các bài tập TGL đều đảm bảo các yếu tố để xây dựng cơ bắp chắc khỏe theo cách khoa học, đó là:


- Động tác nhấc, đẩy tạ hay bằng trọng lượng cơ thể từ trên xuống dưới.

- Chuyển động liền mạch kích hoạt và làm mỏi cơ liên tục như các chuyển động mang phong cách Pilates, Barre, Yoga. 

- Những khúc đoạn tập "HIIT" (cardio cường độ cao trong giai đoạn ngắn) để đốt cháy mỡ và khỏe cơ nhanh hơn.


Có được cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp bạn có thêm động lực thực hiện các hoạt động mới như leo núi, chạy bộ, đạp xe... cải thiện sức khỏe của bạn và giúp bạn tận hưởng cuộc sống, cũng như giữ cho bạn cảm thấy nhanh nhẹn và trẻ trung.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Tập San Her Guide Số 04

Những kiến thức, mẹo hay, và các thông tin hữu ích được tổng hợp hàng tháng bởi các cây viết từ Her, dành tặng riêng cho bạn đọc vào mỗi tháng!