Giảm cân nhanh chóng hay giảm cân từ từ

SỐNG KHỎE

Giảm cân nhanh chóng hay giảm cân từ từ

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Giảm cân nhanh chóng hay giảm cân từ từ

Nếu đang cố gắng giảm cân, bạn sẽ muốn thấy và cảm nhận được sự khác biệt về cân nặng của mình nhanh chóng. Bạn có thể dễ dàng đặt niềm tin vào một trong vô số kế hoạch hứa hẹn sẽ giảm cân một cách thần tốc và dễ dàng. Nhưng, thật không may rằng, ngay cả khi những chế độ ăn kiêng giúp bạn giảm được cân, không có nghĩa là bạn sẽ duy trì được cân nặng lý tưởng này trong những tháng ngày về sau. HLV dinh dưỡng Đào Chi Anh sẽ giúp bạn lý giải hai phương pháp giảm cân - nhanh và từ từ - và tìm ra câu trả lời đầu là phương pháp hữu hiệu nhất. 


Giảm Cân Nhanh Chóng Và Giảm Cân Từ Từ 


Giảm cân nhanh chóng và giảm cân từ từ là hai phương pháp giảm cân được áp dụng cho những người bị thừa cân và béo phì. Đã có nhiều cuộc thảo luận và tài liệu để tìm ra phương pháp giảm cân hiệu quả nhất. Một trong những câu hỏi cốt lõi chính là giảm cân nhanh so với giảm cân từ từ, cách nào có hiệu quả hơn. 


Có bằng chứng cho thấy giảm cân nhanh có thể có hiệu quả hơn bởi phương pháp này hấp dẫn và thu hút nhiều người, khiến họ có động lực giảm cân, dẫn đến dễ có kết quả chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, lại có những suy đoán rằng phương pháp giảm cân từ từ có lợi hơn cho cấu tạo cơ thể hay tỉ lệ cơ mỡ (như giữ lại nhiều cơ hơn và giảm nhiều mỡ hơn) và tốc độ trao đổi chất. Đó là lý do tại sao ta cần phải hiểu về tốc độ giảm cân tối ưu để duy trì được tỉ lệ cơ mỡ và tốc độ trao đổi chất tối ưu cho cơ thể và sức khỏe của mình. Nhằm trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá có hệ thống và phân tích dữ liệu tổng hợp từ những người trưởng thành để đối chứng. 


Các nghiên cứu bao gồm các thử nghiệm song song hoặc chéo so sánh việc giảm cân từ từ và nhanh chóng ở người trưởng thành bị thừa cân và béo phì (Chỉ số khối cơ thể - BMI trên 25). Phân tích tổng hợp cuối cùng bao gồm kết quả từ bảy nghiên cứu. Kết quả của nghiên cứu là sự khác biệt trung bình giữa giảm cân từ từ và nhanh chóng đối với khối lượng mỡ, khối lượng cơ thể không tính mỡ, tỷ lệ mỡ trong cơ thể, tỷ lệ trao đổi chất, trọng lượng cơ thể, BMI, số đo vòng hông, vòng eo, vòng eo đến hông. 



So với giảm cân nhanh chóng, giảm cân từ từ có tác dụng giảm nhiều khối lượng chất béo hơn (nhiều hơn 1kg), giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể nhiều hơn (nhiều hơn 0,83 %) và gây ra mức giảm tỷ lệ trao đổi chất ít hơn (ít hơn 9,74 kcal mỗi ngày) so với chế độ giảm cân nhanh chóng khi chế độ này có nguy cơ khiến tốc độ trao đổi chất cơ thể giảm sút nhanh chóng để bảo tồn năng lượng khi ăn vào ít quá, dẫn đến việc đốt mỡ kém hiệu quả hơn. Ngoài ra, không có sự khác biệt giữa giảm cân từ từ và giảm cân nhanh chóng đối với trọng lượng cơ thể, BMI, vòng hông, vòng eo và tỷ lệ eo đến hông. Mặc dù khối lượng cơ không có sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê giữa hai nhóm, nhưng mọi dữ liệu đều cho rằng việc giảm cân từ từ dẫn đến việc giảm khối lượng cơ ít hơn so với giảm cân nhanh. Và đó chính là điều chúng ta mong muốn: giảm tối đa khối mỡ thừa nhưng vẫn giữ hoặc tăng khối cơ. 


Như vậy, giảm cân từ từ sẽ mang đến kết quả cấu tạo cơ thể tốt hơn so với giảm cân nhanh chóng. Nghiên cứu cho thấy rằng cả phương pháp giảm cân nhanh chóng và từ từ đều có thể mang lại những thay đổi rất giống nhau về trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, cách tiếp cận phương pháp giảm cân từ từ dường như có lợi hơn trong việc giảm mỡ cơ thể, giảm tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi dẫn đến việc giảm cân, ngay cả trong bối cảnh số cân bị giảm giống nhau. 


Tỷ Lệ Giảm Cân An Toàn 


Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, mức giảm cân an toàn mỗi tuần là từ 0,5 - 1kg. Giảm cân nhanh hơn mức này, bạn sẽ có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe bao gồm suy dinh dưỡng, sỏi mật, cũng như cảm thấy mệt mỏi và không khỏe, rối loạn hormon , thậm chí rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh. 


Các chế độ ăn kiêng nổi tiếng hay các thuốc giảm cân thường có tác dụng giảm cân rất nhanh bằng việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn một cách đột ngột trong vài tuần. Nhưng không có khả năng giúp bạn có được cân nặng lý tưởng về lâu về dài, do chế độ ăn hà khắc như vậy rất khó duy trì và một khi không còn duy trì, cơ thể sẽ nhanh chóng quay lại cân bằng cũ hoặc thậm chí tăng cân nhiều hơn trước, do muốn “tích” mỡ để đề phòng một ngày bạn lại quyết định nhịn ăn hoặc ăn kiêng tiếp. Bạn nên tính số cân nặng cần giảm và có được lượng calo cần nạp vào mỗi ngày phù hợp nhất. Và cẩn thận với việc mua các chế độ giảm cân hay các thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm béo tuyên bố có khả năng giảm cân “ thần tốc ” trong vài tuần. 


Kết Luận 


Vậy nên, cách hiệu quả nhất để giảm cân và duy trì chính là giảm cân từ từ. Điều này không chỉ liên quan đến việc tuân theo một kế hoạch giảm cân, mà còn liên quan đến cả chế độ ăn uống cùng mức độ hoạt động mà bạn có thể gắn bó lâu dài. Giảm cân có xu hướng chững lại sau một thời gian nên dù bạn đang ăn theo chế độ gì sau một thời gian cũng cần phải thay đổi để cơ thể không bị “nhờn”. Nếu bạn đang rất cố gắng để đạt được trọng lượng lý tưởng nhưng vẫn thất bại sau khi thử một kế hoạch ăn uống lành mạnh, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc huấn luyện viên dinh dưỡng để được tư vấn. Trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, bạn cũng đều nên kiểm tra với bác sĩ để đảm bảo trình trạng sức khỏe lâu dài.


Hãy đón đọc những kiến thức khoa học về dinh dưỡng và giảm cân an toàn từ Chi Anh ở những kỳ sau nhé!

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Tập San Her Guide Số 04

Những kiến thức, mẹo hay, và các thông tin hữu ích được tổng hợp hàng tháng bởi các cây viết từ Her, dành tặng riêng cho bạn đọc vào mỗi tháng!