4 loại vitamin tốt nhất cho da bạn

ĐẸP

4 loại vitamin tốt nhất cho da bạn

authorBy S. Reen
Share on
Share on
4 loại vitamin tốt nhất cho da bạn


Để có một làn da đẹp, ngoài việc đầu tư vào vô số các loại mỹ phẩm, bạn cần chú trọng hơn việc chăm sóc từ bên trong. Giống như cơ thể, da cũng cần được cung cấp dinh dưỡng mỗi ngày, thiếu hụt vitamin có thể gây ra những tác động xấu đến da.


Vitamin D2 và vitamin D3 là những dưỡng chất cần thiết để giúp làn da cân bằng, trở nên mịn màng và căng bóng. Bên cạnh đó, vitamin C và E đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, thiếu hụt một trong hai loại vitamin này có thể làm tăng nguy cơ tổn thương da, bao gồm cả ung thư da.


Đảm bảo cung cấp đủ vitamin có thể giữ cho làn da của bạn trông khỏe mạnh và trẻ trung. Điều này có thể dẫn đến giảm:


  1. Đốm đen
  2. Vết đỏ
  3. Nếp nhăn
  4. Khô da, bong tróc


Hãy để các chuyên gia từ Heathline giúp bạn tìm hiểu thêm về 4 loại vitamin thiết yếu này và cách chúng có thể giúp bạn đạt được làn da như mong đợi.


Vitamin D


Vitamin D thường được tạo ra khi làn da của bạn hấp thụ ánh sáng mặt trời. Sau đó, vitamin D sẽ được gan và thận của bạn hấp thụ và vận chuyển khắp cơ thể để giúp tạo ra các tế bào khỏe mạnh. Điều này bao gồm da, nơi vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong màu da.


Calcitriol là phiên bản nhân tạo của vitamin D. Calcitriol là một loại kem bôi ngoài da có hiệu quả trong việc điều trị những người bị bệnh vảy nến. Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Thuốc và Da liễu Hoa Kỳ cho thấy việc sử dụng calcitriol làm giảm số lượng viêm và kích ứng da ở những người bị bệnh vẩy nến và tạo ra ít tác dụng phụ bất lợi.


Viện Linus Pauling tại Đại học Bang Oregon khuyến nghị lượng vitamin D hàng ngày là 600 IU mỗi ngày. 



Bạn có thể tăng lượng vitamin D bằng cách:


  1. Phơi nắng 10 phút mỗi ngày (xin tư vấn với bác sĩ trước, đặc biệt nếu bạn có tiền sử ung thư da)
  2. Ăn các loại thực phẩm tăng cường tự nhiên chứa chất dinh dưỡng, khoáng chất hay vitamin như ngũ cốc, nước cam và sữa chua.
  3. Ăn thực phẩm có vitamin D tự nhiên như cá hồi, cá ngừ...
  4. Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D.


Vitamin C


Vitamin C là một thành phần của da được tìm thấy với hàm lượng cao trong cả lớp hạ bì (lớp trong của da) và biểu bì (lớp ngoài của da). Tuy nhiên, quá trình lão hóa sẽ gây ra sự suy giảm hàm lượng vitamin C ở cả lớp biểu bì và hạ bì. Đặc tính chống ung thư (chống oxy hóa) và vai trò của vitamin C trong sản xuất collagen giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh. Đây là lý do tại sao vitamin C là một trong những thành phần quan trọng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa.


Uống vitamin C có thể nâng cao hiệu quả của kem chống nắng bôi lên da của bạn để bảo vệ khỏi tia UV có hại của mặt trời, bằng cách giảm tổn thương tế bào và giúp quá trình chữa lành vết thương trên cơ thể. Vitamin C cũng có thể giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa vì vai trò quan trọng của nó trong quá trình tổng hợp collagen tự nhiên của cơ thể, giúp chữa lành làn da bị tổn thương và trong một số trường hợp, làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Bổ sung đầy đủ vitamin C cũng có thể giúp ngăn ngừa da khô.



Do sự phổ biến của vitamin C trong các sản phẩm không kê đơn, thực phẩm chức năng và thực phẩm chúng ta ăn, nên việc thiếu hụt chất dinh dưỡng này là rất hiếm. Các bác sĩ khuyến nghị chúng ta sử dụng 1.000 mg/ngày. 


Nếu bạn nhận thấy rằng bạn không có đủ vitamin C trong chế độ ăn uống của mình, bạn có thể:


  1. Ăn nhiềuhoa quả như cam, bưởi, ổi..
  2. Ăn các thực phẩm chứa vitamin C có nguồn gốc thực vật khác như bông cải xanh và cải bó xôi..
  3. Bổ sung thực phẩm chức năng theo khuyến cáo của bác sĩ
  4. Tìm hiểu các phương pháp điều trị da với vitamin C để điều trị khô, mẩn đỏ, nếp nhăn và các đốm đồi mồi..


Vitamin E


Giống như vitamin C, vitamin E là một chất chống oxy hóa. Vitamin E là một chất dinh dưỡng quan trọng, có thể hòa tan trong chất béo với công dụng chống viêm. Hệ thống miễn dịch, chức năng tế bào và sức khỏe làn da cũng được hỗ trợ. Chức năng chính của nó trong việc chăm sóc da là chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Vitamin E trong da sẽ giảm khi tiếp xúc nhiều với ánh sáng tia cực tím và ánh nắng mặt trời


Vitamin E cũng phát huy hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng, mụn trứng cá...


Vitamin E sau khi được cơ thể hấp thu sẽ được tiết ra qua hệ thống tuyến bã nhờn trên da để thực hiện nhiệm vụ của mình. Vì thế những người có làn da dầu có thể có nồng độ vitamin E ở lớp biểu bì cao hơn những người có làn da khô và những vùng da nhờn trên cơ thể như mặt và vai cũng có thể có nồng độ vitamin E cao hơn những vùng khác. Ở mức cân bằng thích hợp, bã nhờn giúp giữ cho da được điều hòa và ngăn ngừa khô da..



Cách bổ sung vitamin E tốt nhất là trong chế độ ăn uống với các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, các loại rau, củ, quả giàu vitamin E. Hầu hết người trưởng thành cần khoảng 15 mg vitamin E mỗi ngày. 


  1. Ăn nhiều loại hạt như hạnh nhân, hạt hướng dương...
  2. Dùng vitamin tổng hợp hoặc bổ sung vitamin E riêng biệt
  3. Sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da có chứa cả vitamin E và vitamin C. Các sản phẩm kem chống nắng chứa cả vitamin E và vitamin C có khả năng bảo vệ da rất tốt trước sự tấn công của tia UV.


Vitamin K


Vitamin K rất cần thiết trong việc hỗ trợ quá trình đông máu của cơ thể, giúp cơ thể chữa lành vết thương, vết bầm tím và các khu vực bị ảnh hưởng bởi phẫu thuật. Các chức năng cơ bản của vitamin K cũng được cho là giúp ích cho một số tình trạng da tổn thương:


  1. Vết rạn da
  2. Suy giãn tĩnh mạch
  3. Vết sẹo
  4. Đốm đen
  5. Quầng thâm mắt


Vitamin K có thể được tìm thấy trong nhiều loại kem bôi ngoài da khác nhau và nó có thể giúp điều trị nhiều tình trạng da khác nhau. Các bác sĩ thường xuyên sử dụng các loại kem có chứa vitamin K trên những bệnh nhân vừa trải qua cuộc phẫu thuật để giúp giảm sưng và bầm tím, điều này có thể giúp tăng tốc độ chữa lành da. Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của vitamin K trên da còn hạn chế hơn so với vitamin E và C.




Người lớn cần từ 90 đến 120 ug mỗi ngày. Bạn có thể tìm thấy vitamin K ở:


  1. Cải xoăn kale
  2. Cải bó xôi
  3. Rau diếp
  4. Cải bắp
  5. Đậu xanh
  6. Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin K


Mặc dù vitamin cần thiết cho sức khỏe làn da, nhưng bạn có thể đã cung cấp đủ các loại vitamin này thông qua chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Xét nghiệm máu có thể giúp xác định bạn có bị thiếu hụt vitamin nào không. Bạn chỉ nên bổ sung vitamin khi có sự hướng dẫn của chuyên gia y tế để đề phòng quá liều.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Tập San Her Guide Tháng 11

Những kiến thức, mẹo hay, và các thông tin hữu ích được tổng hợp hàng tháng bởi các cây viết từ Her, dành tặng riêng cho bạn đọc vào mỗi tháng!